8. รูปแบบกราฟ (Chart Patterns)

      รูปแบบกราฟ แบบ Chart patterns เป็นกลุ่มของราคาที่คุณเห็นด้วยตาของคุณเองพวกมันมี ความสำคัญในการวิเคราะห์ทางเทคนิคและยังช่วยให้คุณตัดสินใจเข้าเทรดได้ดีอีก ด้วย
ซึ่งจะมีรูปแบบที่สัญญาณ Breakout หลอกเกิดขึ้นได้ดังนี้ :

           - Head and Shoulders
           - Double Top/Bottom

    รูปแบบ Head and shoulders (หัวและไหล่) เป็นรูปแบบหนึ่งที่มีความยากมากสำหรับนักเทรดหน้าใหม่ในการระบุการเกิดของ มัน แต่อย่างไรก็ตามเมื่อคุณมีประสบการณ์มากขึ้น รูปแบบนี้ จะกลายมาเป็นเครื่องที่สำคัญสำหรับคุณได้   ทั้งรูปแบบหัวและไหล่นั้น เป็นจุดกลับเทรนด์ ถ้ามันเกิดขึ้น ณ จุดปลายของขาขึ้น มันก็จะให้ สัญญาณกลับตัวแล้วเกิดภาวะตลาดหมี ในทางกลับกัน ถ้ามันเกิดขึ้น ณ ช่วงปลายของขาลงมัน ก็จะให้สัญญาณตลาดกระทิงเมื่อเกิดการวกกลับรูปแบบ Head and Shoulder นั้นอาจจะให้ สัญญาณหลอกได้และทำให้เรามีโอกาสในการเทรดโดยใช้สัญญาณหลอกเหล่านี้
  การเกิด Breakout หลอกนั้นจะเกิดขึ้นในรูปแบบนี้บ่อยเพราะว่า เทรดเดอร์หลายคนที่ เห็นรูปแบบนี้จะใส่ Stop loss ที่ใกล้กับเส้น Neck line หรือเส้นแนวรับแนวต้านล่าสุด


    เมื่อเกิดสัญญาณหลอก ราคาจะย้อนกลับมา เทรดเดอร์ที่ส่ง order Sell หรือผู้ที่ซื้อด้าน Buy ของ Breakout จะใส่ Stop loss เพื่อป้องกันในกรณีที่วิ่งในทิศทางตรงกันข้ามกับที่พวกเขาคิด ซึ่งนี่อาจจะมาจากพวกนักลงทุนสถาบันที่จะพยายามหาเงินจากพวกรายย่อย



     ในรูปแบบ Head and shoulders คุณอาจจะใช้ สัญญาณ Breakout แรกนั้นเป็นสัญญาณ หลอก
      คุณ สามารถส่งเทรดกับลักษณะกราฟเช่นนี้ด้วยการส่ง Limited Order ในช่วงแนวรับแนวต้าน นั้น และใส่ Stop loss เหนือจุด order ของคุณนิดหน่อย
      คุณสามารถส่ง order Take Profit ของคุณให้ต่ำกว่า ราคา High หรือ Low ของจุดที่เป็น ไหล่ที่สอง ทั้งภาวะตลาดขาขึ้นและขาลง

     รูปแบบต่อไปคือรูปแบบ Double top หรือ double bottom
เทรดเดอร์ชอบรูปแบบนี้มาก ! ทำไมหน่ะหรือ? มันดูง่ายหน่ะสิ !
เมื่อราคาทะลุเส้น แนวรับ หรือเส้น Neckline, มันจะให้สัญญาณการเกิดจุดกลับเทรนด์เพราะว่า มีนักเทรดหลายคนจะส่ง order ที่จุดใกล้ ๆ กับจุดแนวรับเมื่อมันกลายเป็นจุดกลับตัวของเทรนด์



   ปัญหาของรูปแบบกราฟแบบนี้คือ เทรดเดอร์จำนวนนับไม่ถ้วนรู้จักมันและส่ง order เหมือน ๆ กันซึ่งทำให้นักเก็งกำไรสถาบันพยายามเข้ามฉกฉวยจังหวะในการทำกำไรเหล่านี้


    และเหมือนกับรูปแบบ Head and Shoulder คุณสามารถส่ง order เมื่อราคาย้อนกลับไปที่เดิม คุณสามารถส่ง Stop Order ให้เลยจากจุดที่มันเกิดสัญญาณ หลอกนิดหน่อย
ช่วงไหนที่เราควรใช้ การเทรดโดยใช้สัญญาณ Breakout หลอก?
  จุดที่ดีที่สุดมักจะเกิดในตลาดแกว่งตัว อย่างไรก็ตามคุณสามารถหลีกข่าวได้ หรือใช้เพียงแค่เซนส์ว่าช่วงนี้ไม่ควรเทรดก็ได้เช่นกัน หรือแม้กระทั่งใช้การวิเคราะห์ตลาดแบบอื่นช่วยด้วย
ตลาดเงินนั้นใช้เวลามากพอสมควรในการเด้งกลับมาและเคลื่อนไหวกลับไป และจะไม่เบี่ยงเบน ออกจากราคา High และ Low มากนัก
    ราคาจะสวิงตามระดับแนวรับและแนวต้าน และผู้ซื้อและผู้ขายก็ยังคงดันราคาขึ้น ๆ ลง ๆ ภายในจุดสวิงเหล่านี้ซึ่งการเทรดโดยใช้ สัญญาณหลอกจะทำกำไรได้ดีในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ณ บางจุด เทรนด์อาจจะก่อตัวขึ้นได้ไม่มีใครรู้



 1  2  3  4  5  6  7  8  9


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : http://www.jubtadu.com/forex/basic-degree/pattern-chart.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น