Bollinger Bands

        Bollinger Bands ประกอบด้วยเส้นค่าเฉลี่ย (BB average) ที่อยู่ตรงกลาง 1 เส้น และเส้นกรอบบน (BB Top), เส้นกรอบล่าง(BB Bottom) อีกอย่างละเส้น รวมเป็น 3 เส้น
   Bollinger Bands จะเคลื่อนที่ไปพร้อมกับแนวโน้มของราคา โดยเส้น BB Top ทำหน้าที่เป็นแนวต้าน และเส้น BB Bottom ทำหน้าที่เป็นแนวรับ ในขณะที่เส้น BB Average ทำหน้าที่เป็นเส้นแบ่งแนวโน้มระหว่างแนวรับ-แนวต้าน  

 

     การใช้งาน Indicators Bollinger Bands เบื้องต้น

                  อะไรคือ Bollinger Bands ?? Bollinger Bands คือ Indicators ชนิดหนึ่งใช้ในการวิเคราะห์เทรน ไซด์เวย์ หรือแม้แต่สัญญาณการกลับตัว ก็ได้เหมือนกัน รูปร่างหน้าตาของ Indicators ตัวนี้ เหมือนลูกโป่ง หรือ รูหนอน (แล้วแต่ผู้ใช้งานจะเรียกชื่อเพื่อความง่ายในการบอกเล่า)
Bollinger Bands เป็น Indicators ที่สามารถวิเคราะห์เทรนขึ้น – ลง และบอกลักษณะของกราฟไซด์เวย์ ได้ในตัวของมันเอง แต่มีข้อเสียอย่างคือ หาจุดเข้าที่ได้เปรียบยาก ซึ่งอาจต้องใช้ควบคู่กับ Indicators ตัวอื่นเข้ามาเสริมช่วย
การตั้งค่า Bollinger Bands จะใช้ค่าตั้งต้นของทาง MT4 ให้มาคือ   20   ดังภาพตัวอย่าง
  


                                                      รูปที่ 1 การตั้งค่า Bollinger Bands

          จากภาพที่ 1 Indicators Bollinger Bands นั้นจะมีลักษณะเป็นเส้นสีฟ้า หุ้มกราฟแท่งเทียนไว้
การวิเคราะห์เทรนโดยใช้ Bollinger Bands
         Bollinger Bands นั้น มีลักษณะเหมือนลูกโป่ง หรือ รูหนอน หรืออะไรสักอย่าง ที่ห่อหุ้มกราฟแท่งเทียนไว้อยู่ ใช้ในการวิเคราะห์เทรนได้ และวิเคราะห์ กราฟลักษณะที่เป็นไซด์เวย์ได้ด้วย

          1. Bollinger Bands เทรนขึ้น  ลักษณะของเทรนขึ้น แท่งเทียน จะชิดขอบบน Bollinger Bands มาก หรือ ทะลุออกไปข้างนอก Bollinger Bands แต่ไม่เกิดใส้เทียน ลักษณะแบบนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อตลาดได้หลุดกรอบไซด์เวย์ก่อเป็นเทรนขึ้น ดังภาพตัวอย่างต่อไปนี้


รูปที่ 2. Bollinger Bands ในลักษณะของเทรนขึ้น 

           จากรูปที่ 2 จะเห็นว่า เทรนขึ้น จะวิ่งขึ้นตามลูกศรสีแดง และจุดเข้าซื้อที่ได้เปรียบคือจุดที่ลูกศรสีเหลืองชี้อยู่ กราฟที่เป็นเทรนขึ้น จะวิ่งไปตามเส้นบนของ Bollinger Bands อย่างเห็นได้ชัด
  
         2. Bollinger Bands เทรนลง ลักษณะของเทรนลงนั้น จะคล้ายๆ กันกับเทรนขึ้นแต่จะชิดขอบ Bollinger Bands เส้นล่างแทน โดยเมื่อสิ้นสุดไซด์เวย์แล้วนั้น กราฟจะวิ่งตามเส้นขอบล่าง Bollinger Bands อย่างเห็นได้ชัด ดังภาพตัวอย่างดังต่อไปนี้



รูปที่ 3. Bollinger Bands ในลักษณะของเทรนลง 

         จากรูปที่ 3 จะเห็นว่าจะเห็นกราฟแท่งเทียนนั้นวิ่งลง ตามเส้น Bollinger Bands สีฟ้า ซึ่งมีนัยสำคัญว่า ก่อตัวเป็นเทรนลงอย่างเห็นได้ชัด

จุดเด่นของ Bollinger Bands
              1. การ วิเคราะห์ตลาดไซด์เวย์ คือ การวิเคราะห์ตลาด และ คาดการณ์ว่าตลาดจะเข้าสู่สภาวะไซด์เวย์ หรือ ตลาดมีการซื้อขายที่เบาบางลง นั่นคือการทำกำไรในการเทรดทำกำไรในช่วงที่ตลาดไซด์เวย์ได้ ดังภาพตัวอย่างดังต่อไปนี้


รูปที่ 4 ลักษณะของกราฟที่เข้าสู่ช่วงไซด์เวย์ก่อนจะพุ่งขึ้นจากกระแสตลาด 


        จากรูปที่ 4 จะเห็นว่ากราฟแท่ง จะขึ้นลงสลับฟันปลาโดยมี เพดานบนกับเพดานล่าง คือ Indicators Bollinger Bands กราฟจะวิ่งขึ้นไปชน Bollinger Bands แล้วพักตัวลงมาชนเพดานล่าง Bollinger Bands แล้วดีดกลับขึ้นไปชนเพดานด้านบนใหม่ นั่นคือกราฟเข้าช่วงที่ตลาดไซด์เวย์ โดยช่วงเวลา ตี 3 ถึงเวลา 12.00 น. โดยประมาณ (ตามเวลาประเทศไทย) ลักษณะของกราฟ ตามภาพที่ 4 นั้น เราสามารถเทรดในแนวไซด์เวย์ได้
            2. การเช็คสัญญาณการดีดกลับของกราฟ  ในการเช็คสัญญาณการดีดกลับของกราฟนั้น หลักการวิเคราะห์จะคล้ายๆ กับแท่งโดจิ คือ กราฟจะพุ่งออกนอก Bollinger Bands แล้วกลับตัวลงมา ปิดแท่งอยู่ในกรอบของ Bollinger Bands ให้นึกภาพตามว่าเข็มทิ่มลูกโป่งจะทำให้เห็นถาพได้ชัดขึ้น โดยมีภาพตัวอย่างต่อไปนี้


รูปที่ 5 สัญญาณการกลับตัวของกราฟ

     จากรูปที่ 5 ใน วงกลมสีแดง และ วงกลมสีเหลือง นั้น จากภาพจะเกิดเข็มทิ่มเส้น Bollinger Bands ออกไปนอกเส้นสีฟ้า แล้วหดกลับลงมาซึ่ง กราฟในลักษณะนี้จะบ่งบอกถึงสัญญาณของการกลับตัวของกราฟ

สรุป Indicators Bollinger Bands
Bollinger Bands นั้น จัดอยู่ใน Indicators ประเภท เทรน ซึ่งใช้ในการวิเคราะห์เทรนใหญ่ๆ ได้ และ สัญญาณเทรนค่อนข้างจะชัดเจน แม่นยำในระดับหนึ่ง แต่ Indicators ทุกตัวนั้นย่อมมีจุดด้อยของมันอยู่แล้ว มาดูผลสรุป Indicators Bollinger Bands กันเลย
ข้อดี
1. สามารถวิเคราะห์เทรนขึ้น – ลง ได้
2. สามารถเช็คสัญญาณของตลาดไซด์เวย์ได้
3. สามารถเช็คสัญญาณการดีดกลับของกราฟได้
ข้อเสีย
1. จุดเข้าเทรดค่อนข้างจะเสียเปรียบ เนื่องจากสัญญาณทางเทคนิคจะช้ากว่า Indicators ตัวอื่นๆ
2. หาจุด TP ที่เหมาะสมได้ยากจึงต้องใช้ Indicators ตัวอื่นที่ทำการปิดออเดอร์ที่เร็วกว่านี้


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : http://eaforexforlife.blogspot.com/p/indicators-bollinger-bands-bollinger.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น