Relative Strength Index (RSI.)

    ผู้คิดค้น RSI. Indicator คือ J. Welles Wilder ซึ่ง RSI. นั้นเป็น indicator ประเภท   momentum oscillator ใช้สำหรับวัดการเปลี่ยนแปลงการเคลื่อนไหวของราคาที่เกิดขึ้น โดยค่าของ RSI. นั้นจะแกว่งอยู่ในช่วง 0 - 100 ซึ่งคำนวณได้ดังนี้  
      
   หมายเหตุ : ในส่วนการคำนวณ RSI. นั้น ถ้าผู้ที่ไม่สนใจการคำนวณ ข้ามไปในส่วนของการใช้งานได้เลยครับ

 

 

ตัวอย่างการคำนวณ Relative Strength Index โดยทั่วไปจะนิยมใช้ 14 วัน

 

  

 ค่าที่ได้นั้นจะแตกต่างกันเล็กน้อย (แต่ไม่มีผลกระทบต่อสัญญาณซื้อ-ขาย) เพราะว่า RSI. นั้นต้องใช้ค่าในอดีต 14 วัน ซึ่งหากเปลี่ยนช่วงเวลา (Timeframe) ก็จะมีค่าแตกต่างกัน

 การใช้งาน : บอกภาวะ Overbought – Oversold, Divergence, Failure Swing, Trend identification (Trend ID) , Positive & Negative Reversal 

Relative Strength Index Interpretation (การตีความ RSI.)

1. OverboughtOversold indentifacation (บ่งชี้ภาวะซื้อมากเกินไปและขายมากเกินไป)
       -  RSI. เข้าสู่ Overbought เมื่อ RSI. > 70 [ในภาพ เส้นสีเหลือง อยู่เหนือ เส้นสีเขียว]


                     - RSI. เข้าสู่ Oversold เมื่อ RSI. < 30 [ในภาพ เส้นสีเหลือง อยู่ใต้เส้น เส้นสีน้ำเงิน]

 

          2. Divergence : Bullish Divergence & Bearish Divergence

 


    3. Failure Swing (รูปแบบจะคล้ายกับ การเกิด Divergence และเกิดบริเวณจุดสูงสุด/ต่ำสุด         สัมพัทธ์บริเวณนั้น)

                       a. Bullish Failure Swing 


    สัญญาณ Bullish Failure Swing เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการยืนยันการกลับตัวเป็นขาขึ้นของแนวโน้มขาลงก่อนหน้า (มักเกิดที่จุดต่ำสุดสัมพัทธ์บริเวณนั้น) ดังภาพด้านบน
                      b. Bearish Failure Swing 

 

     สัญญาณ Bearish Failure Swing เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงการยืนยันการกลับตัวเป็นขาลงของแนวโน้มขาขึ้นก่อนหน้า (มักเกิดที่จุดสูงสุดสัมพัทธ์บริเวณนั้น) ดังภาพด้านบน

          4. Trend identification (Trend ID)
                       -   Bull Market : ในตลาดขาขึ้น RSI. จะเคลื่อนที่ขึ้นลงอยู่ระหว่าง 40-90 และ Zone  40-50 จะทำหน้าที่เป็นแนวรับในแนวโน้มขาขึ้น ดังภาพด้านล่าง


                       -    Bear Market : ในตลาดขาลง RSI. จะเคลื่อนที่ขึ้นลงอยู่ระหว่าง 10-60 และ Zone 50-60 จะทำหน้าที่เป็นแนวต้านในแนวโน้มขาลง ดังภาพด้านล่าง

 

              5. Positive & Negative Reversal (จะเกิดหลังจากผ่านจุดสูงสุด/ต่ำสุดไปแล้ว)
                      -  Positive Reversal : ราคาทำ Higher Low ในขณะที่ RSI. ทำ Lower Low ใน Zone 30-50 แสดงถึง การกลับทิศทาง + ราคามีโอกาสขึ้นต่อ ดังภาพด้านล่าง



                    Negative Reversal : ราคาทำ Lower High ในขณะที่ RSI. ทำ Higher High ใน Zone 50-70 แสดงถึง การกลับทิศทาง  -  ราคามีโอกาสลงต่อ ดังภาพด้านล่าง



       หมดแล้วครับความสามารถของเจ้า RSI. indicator เยอะไม่ใช่เล่นใช่ไหม indicator แค่ตัวเดียวแต่มากความสามารถมากๆ ความแม่นยำก็ถือว่าค่อนข้างแม่นยำเลยทีเดียวครับ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนหลายๆ ท่านในการนำไปพัฒนากลยุทธ์กันบ้างนะครับ 

ถ้าท่านเห็นว่าบทความต่างๆ ใน Blog นี้เป็นประโยชน์สามารถนำไปแชร์ต่อไปเพื่อนๆ นักลงทุนอ่านกันได้ครับ และพบกันใหม่ในตอนถัดไปได้ที่ www.investmentory.com แห่งนี้เช่นเคย ขอให้นักลงทุนทุกท่านโชคดีในการลงทุนครับผม ^____^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น