Outside Bar คืออะไร? 

     สวัสดีค่ะเทรดเดอร์ จากบทความที่แล้วเราได้รู้จัก Inside bar กันไปแล้ว คราวนี้เรามารู้จักญาติสนิทเจ้า Inside bar กันบ้าง มันคือ “Outside Bar” นั่นเองค่ะ เจ้า Outside bar นี่ก็คือ Price Action รูปแบบหนึ่ง เทรดเดอร์ส่วนใหญ่คุ้นเคยแต่กับ Inside bar ไม่ค่อยมีใครพูดถึง Outside bar กันเท่าไหร่ ทั้งที่หน้าตาของมันคล้ายกันมาก แค่มี Mother bar  ปิดท้ายอยู่ข้างหลัง 
     “และเจ้าตัว  Mother bar นี่แหละค่ะที่ทำหน้าที่เป็น  Outside bar และ เป็นตัวส่งสัณญาณบอกเหตุเราว่าเหตุการณ์ต่อไปจะไปในทิศทางใด พอจะนึกภาพกันออกแล้วใช่มั้ยล่ะคะ ทีนี้เรามาดูรูปร่างหน้าตาเจ้านี่กันเลยดีกว่าค่ะ “


Outside Bar

     เป็นยังไงคะ หน้าตาของเจ้า Outside bar ละม้ายคล้ายกันกับ Inside bar มั้ยล่ะคะ :P ต่างกันแค่ตำแหน่งของตัว Mother bar จากที่เคยอยู่ข้างหน้า มาอยู่ด้านหลัง แล้วพอมาเป็น Outside bar แล้ว เราไม่เรียกว่า Mother bar แล้วนะคะ เราเรียกว่า “Outside bar” ซึ่งถ้าจะแปลกันตรงๆตัวเลย เพื่อช่วยจำก็คือ บาร์ที่อยู่ด้านนอก หรือ มีระยะหลุดออกมาจากบาร์อื่นๆ ซึ่งในที่นี้เราหมายถึงแท่งเทียนค่ะ 
  
       Outside bar ก็จะแยกออกมาได้อีก สองประเภทนะคะ คือ Bullish Outside bar และ Bearish Outside bar ในการแยกประเภทก็ง่ายมากค่ะ คือดูตามสีของแท่ง Outside Bar แค่นั้นเอง
       ถ้าเป็นสีของ Bullish ก็คือ Bullish Outside bar และถ้าเป็น สีของ Bearish ก็คือ Bearish Oustside bar โดยที่ไม่มีเงื่อนไขอื่นเพิ่มเติมเลย ตัวแท่งเทียนจะเล็กจะใหญ่ก็ได้ค่ะ ง่ายมั้ยคะ :D 

  ไม่ยากใช่มั้ยคะ ทีนี้เราก็ต้องมารู้จักวิธีการใช้งานเจ้า Outside bar นี่กันก่อนว่าจะทำยังไงดีเมื่อเราเจอมันในกราฟของเรา เรามาดูตัวอย่างกราฟจริงกันเลยค่ะ จากตัวอย่างจะเป็นกราฟ EU M30 วันที่ 25-26/09/55



  เป็นยังไงกันบ้างคะ พอจะคุ้นหน้าเจ้า Outside Bar กันบ้างรึยัง จริงๆแล้วมันอยู่กับเราตลอดเลย แต่เราไม่เคยสังเกตุมันเท่านั้นเอง อาจจะเพราะมันไม่ใช่ “ซุปตาร์ บาร์” เลยไม่มีคนสังเกตุ ฮ่าๆ แต่ถ้าเรารู้จักว่าจะใช้มันยังไง มันก็มีประโยชน์นะคะ :P หลักการดู และการใช้ก็ง่ายแสนง่าย อย่างที่เห็นในภาพด้านบน
  • ถ้าเกิดหลังจากที่ตลาดมีการพักตัว เป็น side way ก็จะแสดงการเลือทางของราคา ว่าจะไปทางไหน  ถ้าเป้นแท่ง Bullish Outside bar ก็ขึ้น แต่ถ้า Bearish Outside bar ก็ลง
  • ถ้าเกิด Bullish Outside bar เกิดในขาลงก็เตือนว่า จะเลิกลงแล้วนะ จะขึ้นแล้วจ้า
  • และถ้า Bearish Outside bar เกิดในขาขึ้น ก็เตือนว่าจะไม่ขึ้นต่อละ หมดแรงแล้วจ้า จะลงแล้ว
  • ถ้าเกิดในเทรนเดิม คือ Bullish outside bar เกิดในขาขึ้น ก็บอกได้ว่า ตลาดไปต่อในเทรนเดิม คือขึ้นต่อไปอีก
  • และถ้า Bearish Outside bar เกิดในขาลง ก็บอกได้ว่า จะลงต่อไปนั่นเอง
Outside bar จะใช้ได้ผลดีมากถ้าใช้ควบคู่กับการดูเทรน เพราะฉะนั้น ก็ลองหาเทรนไลน์มาลากเอาไว้ในกราฟด้วยก็ดีนะคะ การจะหาเป้าหมายราคา ก็ต้องมีตัวช่วยค่ะ เพราะ Outside bar บอกได้แค่ว่ากราฟจะไปทางไหน แต่ไม่ได้บอกระยะ TP เราก็อาจจะใช้ Fibonacci หรือการวิเคราะห์ อื่นๆ เป็นตัวช่วยหา TP  หลัการเปิดออเดอร์ก็เปิดที่ราคาปิด แล้วไป SL ไว้ที่ปลายอีกด้านของแท่งเทียนค่ะ
เห็นมั้ยคะ ไม่ยากเลยกับหลักการเทรดง่ายๆ ที่เหลือก็แค่ฝึกฝนค่ะ ลองหา Outside bar ในกราฟที่เทรดอยู่รับรองว่ามีแน่นอนค่ะ  :) แค่จะมีตอนไหนเท่านั้นเอง ลองดูนะคะเพื่อนๆ ขอให้สนุกกับการเทรด Outside bar ค่ะ
ขอให้โชคดีในสภาวะกราฟเปลี่ยนใจบ่อยค่ะ


<< มหัศจรรย์ Price Action 

                                                                    Inside bar                       Fakey Setup


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : https://yokuza.wordpress.com/2012/09/28/outside-bar-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น