Hello,Inside bar

        สวัสดีค่ะเทรดเดอร์ วันนี้เรามีเพื่อนมาแนะนำให้รู้จัก ชื่อ Inside bar บางคนอาจรู้จักดีอยู่แล้ว บางคนได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่ได้สนใจ และบางคนอาจไม่รู้จัก หรือ รู้จักแต่ไม่คุ้นไม่รู้ว่าหน้าตามันเป็นยังไงกันแน่ วันนี้เรามารู้จักเจ้า Inside bar กัน เพราะเราจะได้เจอมันบ่อยๆ  และเราสามารถใช้มันเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจเข้าออเดอร์ได้ดีทีเดียวค่ะ
        Inside bar คือ รูปแบบหนึ่งของ Price action  ถ้าจะแปลกันตามตัว ก็คือ “บาร์ที่อยู่ในบาร์ “  อันนี้เราเอาเป็นหลักในการจำค่ะ :P ซึ่งในที่นี้เราหมายถึงแท่งเทียน บอกแบบนี้อาจจะนึกภาพกันไม่ออก อาจคิดว่ามันยาก :) แต่จริงๆแล้วไม่ยากค่ะ เรามาดูลักษณะทางกายภาพของเจ้า Inside bar กันเลยนะคะว่าหน้าตาเป็นแบบไหน


ลักษณะของ Inside bar
     ร้อง อ๋อ ! กันรึยังคะ เพราะไอ้หน้าตาแบบนี้เราจะเจอกันบ่อยมาก แต่อาจไม่ได้สังเกตุ มันก็คือ แท่งเทียนที่มีขนาดเล็กกว่าและวิ่งไปมาอยู่ในกรอบราคาของแท่งเทียนก่อนหน้านั่นเอง ซึ่งเราจะเหมารวมเอาไส้เทียนด้วยนะค่ะ 
             Inside bar เป็นรูปแบบหนึ่งของการพักตัวของราคา ในกรอบราคาแคบๆ คือ วิ่งแค่ในระยะของแท่งใหญ่กว่าที่อยู่ก่อนหน้าเท่านั้นเอง เหมือนราคากำลังเลือกทางที่จะไป แต่ไม่รู้จะไปไหน ก็เลยวิ่งอยู่ในกรอบราคาเดิมนี่่ก่อนละกัน  เราจะเห็นแท่งเทียน ทั้ง bull และ bear candle วิ่งสลับกันไปมา ไม่จำกัดว่าต้องกี่แท่ง ถ้ายังวิ่งอยู่ในกรอบราคาของแท่งแม่ มันก็คือ Inside bar 
       ในการหาจังหวะเข้าเทรดในขณะที่ราคาพักตัวก็เป็นเรื่องที่เสี่ยงอยู่พอสมควร เพราะฉะนั้น เราจึงควรที่จะรอค่ะ :) รอให้เกิดการ Breakout ออกมาจากระยะของ Mother bar ก่อน แล้วเราก็เข้าออเดอร์ตามทางที่ Breakout ออกมา และตั้ง SL ไว้ที่ เหนือ หรือใต้ราคาที่ปลายแท่งอีกข้างหนึ่งของ Mother bar  นิดหน่อย
      เราลองมาดูกราฟจริงกันนะคะว่ามันเป็นยังไง ในตัวอย่างคือ EU M30 วันที่ 19/09/55 เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมานี้เอง



        จากภาพด้านบน จะเห็นตัวอย่างการเข้าออเดอร์และเซ็ท SL ในการเทรด Inside bar กันแล้วนะคะ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า Inside bar คือ Price action รูปแบบหนึ่ง ซึ่งก็เหมือนการเทรด Breakout ธรรมดาทั่วไป แต่นี่คือการ Breakout ในกรอบราคาของแท่งเทียนเท่านั้นเองค่ะ 
       อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องอย่าลืมเรื่องพื้นฐานอื่นๆด้วยนะคะ ในการเทรดแบบนี้ เราหาจุดเข้าได้ แต่มันไม่ได้บอกว่าจะไปถึงไหน  เราก็ต้องอาศัยพื้นฐานอื่นเข้ามาช่วยในการหาเป้าหมายราคาด้วย เช่น แนวรับ แนวต้าน ,Fibonacci ,Trend line หรือ ชาร์ตเพทเทิร์น
         ถึงตอนนี้ก็คงพอจำหน้าค่าตาเจ้า Inside bar กันได้บ้างนะคะ เห็นมั้ยคะว่าไม่ยากเลย ที่เหลือก็แค่ฝึกฝนค่ะ ลองมองหาดูในกราฟที่ท่านเทรด รับรองว่ามีแน่ แค่อยู่ตรงไหนเท่านั้นเอง ใช้ได้ทุกกราฟ ทุกทามเฟรมค่ะ
      ทีนี้มีตัวอย่างที่นาสนใจอยากให้ได้ดูกันค่ะ เป็น Inside bar ของกราฟ EU M30 วันที่ 13/09/55 ช่วงกลางคืนถึงเช้าของวันที่ 14/09/55  ลองมาดูกราฟกันค่ะ



         จากภาพแสดง Inside bar ในสภาวะที่ตลาดผันผวน ซึ่งเราจะเจอได้บ่อยๆในตลาด Forex ดังนั้น เราก็ต้องให้ความยืดหยุ่นเค้าหน่อย ใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจด้วยนะคะ ถ้าเป็นแบบในกรณีนี้ ก็ปล่อยเค้าก่อนค่ะ รอต่อไป :D จะกี่แท่งก็ช่างค่ะ รอจนกว่าจะ Breakout จริงๆ ค่อยเข้าออเดอร์จะดีกว่า มันจะใช้เวลานานเท่าไหร่ก็ช่าง “ถ้าไม่แน่ใจในการเสี่ยง การกอดทุนไว้ก็ไม่เลวนะคะ” 
Inside bar จะมีศัตรูคู่แค้นอยู่ ชื่อว่า Fakey setup  แหม แค่ชื่อก็ไม่น่าคบแล้วใช่มั้ยล่ะคะ และยังมีญาติสนิทชื่อ Outside bar ด้วย ซึ่งถ้ารู้จัก Inside bar แล้ว Outside bar ก็ง่ายเลยค่ะ เด่วเรามาเจาะลึกเจ้า Fakey setup และ Outside bar กันในตอนต่อไปดีกว่านะคะ เดี๋ยวยาวเกินไป จะเบื่อจะง่วงกันซะก่อน 
     ช่วงที่ตลาดผันผวนเช่นนี้ ราคามีการพักตัวบ่อยๆ เหมือนว่าบางทีกราฟก็งงๆ อยู่ว่านักลงทุนจะให้ไปทางไหนกันแน่ ก็หวังว่าการดู Inside bar อาจพอช่วยได้บ้าง ลองดูนะคะ 

       ขอให้เทรดเดอร์ทุกท่านโชคดีค่ะ 


<< มหัศจรรย์ Price Action 
                                                             Outside Bar                       Fakey Setup



ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : https://yokuza.wordpress.com/2012/09/23/insidebar/

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น