อะไรคือ Fakey Setup ?

      สวัสดีค่ะเทรดเดอร์ วันนี้เราจะมาคุยกันเรื่อง Fakey Setup หลายคนคงพอได้ยินมาบ้าง แต่บางคนก็งง มันคืออะไรหว่า มันก็คือ Price Action รูปแบบหนึ่ง เป็นคู่อริกับ Inside Bar (ที่เคยเขียนไปแล้ว) แต่อยู่ในตระกูลเดียวกัน ถ้าใครรู้จัก Inside Bar แล้ว พอมาพูดถึง Fakey Setup ก็หมูเลย  แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วนะคะ ว่ามันหลอกลวง ^^ Fake-y แล้วมันหลอกยังไง เรามาดูกันค่ะ 
ตามปรกติ ถ้าเกิด Inside Bar เราจะรอดูตอนที่มีแท่ง Inside bar เกิดการ Breakout  ออกมาจาก Mother bar แล้วใส่ออเดอร์ตามทางที่มัน Breakout ออกมา แต่มันจะมีบางครั้งที่มีการ Breakout หลอกๆ (Fail Breakout) แล้ววิ่งกลับไปทิศทางตรงกันข้าม เราลองมาดูภาพและตัวอย่าง และเปรียบเทียบการเข้าออเดอร์อย่างง่ายๆ  ระหว่าง Inside Bar และ Fakey Setup กันค่ะ









 เอาละ ทีนี้ก็รู้จักหน้าค่าตากันแล้วนะคะ ว่า Fakey Setup หลอกลวงยังไง จะใช้หลักการจำง่ายก็คือ ” Fakey Setup คือ Fail Breakout ของ Inside Bar นั่นเอง” ไม่ยากใช่มั้ยคะ ^^ทีนี่้เราลองมาตัวอย่างกราฟจริงกันบ้าง





 Fakey Setup


จากภาพที่ผ่านๆมา เห็นมั้ยคะว่าไม่ยากอย่างที่หลายๆคนกลัวกันเลย และมีหลักการจำง่ายๆ แค่นั้นเองค่ะ

         ปล. การเทรดในตลาด Forex โดยการใช้  Fakey Setup นี้ถ้าจะให้ได้ผลดี ควรใช้กับคู่เงินที่เป็นคู่ Major ทั้งหลาย เพราะกราฟพวกนี้จะไม่ค่อยหลอก คู่ Major ก็คือ คู่เงินหลักๆที่เรานิยมเทรดกัน มักจะมีค่าเงิน USD ร่วมอยู่ด้วย เช่น EURUSD,AUDUSD,USDJPY……. 

    ทีนี้เราลองมาดูภาพที่มีอะไรมากกว่า Fakey Setup กันบ้างนะคะ เป็นรูปแบบที่มี หลาย Pattern ซ้อนกันอยู่ ก่อนจะมาดูตัวอย่างสุดท้ายนี้ อยากให้ทำความเข้าใจกับ Inside bar และ fakey Setup กันก่อนนะคะ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะงงได้ค่ะ



Complicate Fakey Setup

      เป็นยังไงกันบ้างคะ จากภาพตามตัวอย่างสุดท้าย งงกันมั้ย :P หวังว่าคงไม่งงกันนะคะ ที่เอามาให้ดูเพราะเห็นว่าน่าสนใจ เป็นการเกิด Price Action หลาย Pattern ซ้อนกัน ซึ่งถ้าดูเป็น ก็มีประโยชน์มากเลยค่ะ
   หลักการง่ายๆที่จะดูให้รู้ว่าแท่งไหนเป็นอะไร ช่วงไหนแท่งเทียนทำอะไร ให้ดูตามแท่งเทียนที่จบไปทีละแท่ง แล้วก็มาดูทีละคู่ แล้ว Zoom Out ออกมาดูภาพรวม เพราะเวลากราฟวิ่งจริงๆ คุณจะไม่รู้ว่าแท่งต่อไปจะเป็นยังไงใช่มั้ยคะ จึงต้องดูไปทีละแท่งก่อนค่ะ นี่เป็นวิธีง่ายๆที่ตัวเองใช้อยู่ ใครอยากลองเอาไปปรับใช้มั่งก็ไม่หวงนะคะ ไม่มีลิขสิทธิ์ ^^ ดูบ่อยๆ สังเกตุบ่อยๆ แล้วคุณจะจับจุดมันได้เองเป็นอัตโนมัติค่ะ
      สำหรับเรื่อง Fakey Setup ก็ขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ เจอกันอีกทีบทความหน้านะคะ ส่วนจะเป็นเรื่องอะไรนั้นขอไปนอนคิดก่อน
ช่วงนี้กราฟไซด์เวย์เยอะมาก เทรดเดอร์ที่ไม่ใช่สาย Scalping รักษาสุขภาพจิตกันด้วยนะ เป็นห่วงค่ะ


<< มหัศจรรย์ Price Action 

                                                            Inside bar                               Outside Bar


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : https://yokuza.wordpress.com/2012/10/22/%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD-fakey-setup/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น