เกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆเกี่ยวกับMomentum

          ขณะที่การใช้ Divergence ในการเทรดนั้นเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมนั้นในกล่องเครื่องมือของคุณแล้ว คุณยังต้องเอาใจใส่กับการไม่เข้าเทรด เร็วเกินไปด้วย เพราะว่าคุณไม่ได้รอให้เกิดสัณญาณยืนยันเสียก่อน ข้างล่างเป็นเกร็ดเล็ก น้อย ที่จะใช้ในการยืนยันสัณญาณว่า Divergence ที่ให้มีความแม่นยำขนาดไหน

รอให้เกิดการ Crossover (ตัดข้ามเส้น)

   ไม่ได้สำคัญมากมายหรอก แต่เป็นเหมือนกับกฏมากกว่า เช่นว่ารอให้เกิดการตัดข้ามเส้น อินดิเคเตอร์ก่อน ซึ่งมันจะช่วยยืนยันเราได้ ไม่ว่าจะเป็นสัณญาณ Buy หรือสัณญาณ Sell เหตุผลหลักในเรื่องนี้ที่คุณจะต้องรู้จักรอ เพราะว่าการเกิดรูปแบบ Divergence ยังไม่ชัดเจนพอที่เราจะยืนยันได้ว่ามันเกิดเทรนด์ใหม่ขึ้นแล้ว !

 


 
      ในกราฟข้างบน ค่าเงินปรากฏรูปแบบ Lower highs ขณะที่ Stochastic เกิดรูปแบบ Higher high ตอนนี้ซึ่งตอนนี้สัณญาณ bearish divergence ณจุดนี้และมันเหมาะที่เราจะส่ง order Sell
      แต่คุณรู้ไหม เราควรจะรอดูมันซักหน่อย คืออย่างน้อยรอให้ Stochastic เกิดรูปแบบการตัดลงก่อน เพื่อยืนยันสัณญาณว่าเป็นขาลงต่อเนื่องจริง ๆ

 

     หลังจากนั้นไม่กี่แท่ง Stochastic ก็ตัดข้ามกันลงมา ถ้าเราเทรดบน bearish divergence นี้ท่าให้เราได้กำไรอย่างแน่นอน!
   ในความหลักของเรื่องนี้ก็คือ ให้อดทนรอ อย่าพึ่งกระโดดเข้าตลาดทันทีเพราะว่าคุณจะไม่รู้ว่ามันจะไปในทิศทางไหนจริง ๆ เมื่อมีการสร้างรูปแบบชัดเจนแล้วเท่านั้น ถ้าคุณไม่อดทน คุณอาจจะล้างพอร์ทได้ !

ให้หลุดแนว Overbought / oversold

   อีกอย่างหนึ่งก็คือ เราต้องรอให้ Momentum ในอินดิเคเตอร์ของเราชนแนว overbought และ oversold ของเราเสียก่อน และให้รอมันหลุดแนว Overbought และ Oversold ลงมา เพื่อเป็นการยืนยันสัณญาณ  เหตุผลในเรื่องนี้ก็เหมือนๆ กัน กับการรอให้เกิดการ Crossover ของอินดิเคเตอร์ (Stochastic) คุณไม่ควรจะเข้าเทรดเมื่อ Momentum ของอินดิเคเตอร์กำลังจะยกตัวขึ้น
    สมมติว่าคุณกำลังดูที่กราฟ และสังเกตุว่า Stochastic ได้เกิดราคาต่ำสุดครั้งใหม่ขึ้น (New Low) แต่ว่ากราฟแท่งเทียนไม่ได้แสดงอย่างนั้น




     คุณอาจจะคิดว่า มันเป็นเวลาที่เราจะต้องส่ง order Buy เพราะว่าอินดิเคเตอร์กำลังบอกเราว่ามันเกิดภาวะ Oversold และก็เกิด Divergence แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม แรงขายอาจจะเพิ่มเข้ามาและราคาอาจจะทำราคาต่ำสุดครั้งใหม่ขึ้นอีก
     คุณอาจจะผิดหวังเมื่อคุณคิดว่าเทรนด์ไม่ได้ไปต่อ จริงๆ แล้วเทรนด์ขาลงครั้งใหม่อาจจะก่าลังก่อตัวขึ้นเพราะว่ามันก่าลังเกิด Lower high แต่ถ้าคุณดื้อ คุณอาจจะพลาดขาลงต่อไปที่จะเกิดขึ้นนี้
     ถ้าคุณรออย่างอดทน ให้เกิดการยืนยันสัณญาณ คุณก็จะสามารถหลีกเลี่ยงการขาดทุนและเข้าใจว่าเทรนด์ครั้งใหม่ก่าลังก่อตัวขึ้น

วาดเส้น Trend lines ในตัวอินดิเคเตอร์

   ฟังดูอาจจะน่าหัวเราะ ไปซักหน่อยซึ่งปกติคุณจะวาดเส้นเทรนด์ไลน์ในกราฟแท่งเทียนเท่านั้น แต่ว่ามันเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เราอยากจะให้คุณรู้
     มันไม่ได้ทำให้คุณเสียตังค์หรอกที่จะมีอาวุธอีกซักอันไว้ในคลังอาวุธของคุณ จริงมั๊ย? คุณไม่รู้หรอกว่ามันอาจจะได้ใช้ก็ได้ในวันหน้า !
      เคล็ดลับนี้เป็นประโยชน์เมื่อเรากำลังมองการจุดกลับตัว หรือว่าการเกิดเบรคเอาท์ เมื่อคุณเห็นราคาสามารถวาดเทรนด์ไลน์ได้ ให้คุณวาดเส้นเทรนด์ไลน์ในตัวอินดิเคเตอร์ของคุณเข้าไปด้วย




     คุณจะเห็นว่า อินดิเคเตอร์ที่เราใช้นั้นยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับเทรนด์ไลน์เลย ถ้าคุณเห็นราคาทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน และตัวอินดิเคเตอร์ที่เราใช้มันทะลุเส้นเทรนไลน์ขึ้นมา หมายความว่าอาจจะเกิดการกลับเทรนด์ขึ้นได้ ใช่ทะลุขึ้นไป Break it down เหมือนกับ มิวสิควีดีโอของไมเคิลแจ็คสันเลย!

เนื้อหาต่อไปครับ  :   กฏ 9 ข้อในการใช้ Divergence


1 2 3 4 5

 

  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก :http://www.jubtadu.com/forex/basic-degree/trick-momentum.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น