Fibonacci  กับ Trend line และ Candle Stick

Fibonacci  กับ Trend line
     อย่างที่เรารู้ดีอยู่แล้วว่า  Fibonacci Level จะทำงานได้ดีมากที่สุดในตลาดที่มีแนวโน้ม  ดังนั้นเครื่องมืออีกอย่างที่นำมาใช้ร่วมกับ Fibonacci ได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ Trend Line  จำไว้ว่า เวลาที่ราคาเคลื่อนที่แบบมีแนวโน้มที่ชัดเจนไม่ว่าจะเป็นเทรนขาขึ้นหรือขาลง เทรดเดอร์จะใช้ระดับต่างๆของ Fibonacci retracement เพื่อหาจุดเข้าออเดอร์ไปตามแนวโน้ม
   ในตัวอย่างนี้เป็นกราฟ AUD/JPY ใน TF H1 เห็นได้ว่า ราคาได้เริ่มวิ่งเป็นเทรนขาขึ้นระยะสั้นๆในช่วงสองสามวันที่ผ่านมา



 จากภาพด้านบน ทำให้คุณคิดว่าคุณอยากจะเข้าบาย AUD/JPY ถึงแม้ว่ามันจะเป็นเพียงการเทรดในระยะสั้นๆ และเราคิดว่าจะเข้าบายเมื่อราคาลงมาเทสที่เส้น Trend line อีกครั้ง และในระหว่างรอนั้น เราก็จะเอา Fibonacci ออกมาใช้ เผื่อว่าเราจะได้ราคาเข้าบายที่แน่นอนมากขึ้น






    ตอนนี้เราได้ลาก Fibonacci Retracement ลงในกราฟของเราแล้ว โดยใช้สวิงโลว์ที่ 82.61 และ สวิงไฮที่ระดับ 83.84 สังเกตว่าที่ระดับ Fib 50.0% และ 61.8% เป็นระดับที่ตัดกับเส้น Trend line ที่เอียงสูงขึ้นตามแนวโน้มขาขึ้น ซึ่งระดับเหล่าจะทำหน้าที่เป็นแนวรับที่ราคาอาจจะลงมาเทสได้ในอนาคตอันใกล้
        สมมุติว่า ราคาลงมาเทสที่ระดับ Fib 61.8% ก่อนแล้วเด้งกลับตัวขึ้นไป และถ้าคุณได้ตั้งออเดอร์บายไว้ที่ระดับนั้นก็จะเป็นการเข้าออเดอร์ที่ สมบูรณ์แบบ แล้วสองสามชั่วโมงต่อมาหลังจากที่ราคาลงมาเทสที่เส้น Trend line ราคาก็วิ่งสูงขึ้นไปจนทะลุระดับสวิงไฮเดิม
     Fibonacci เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่ติดมากับโปรแกรมที่คุณใช้เทรด คุณสามารถใช้ฟรีโดยไม่ต้องซื้อ คุณอาจจะกำลังวางแผนที่จะเข้าออเดอร์เมื่อราคากลับมาเทสที่เส้น Trend line  การนำ Fibonacci มาใช้ร่วมด้วย ก็จะสร้างแนวรับหรือแนวต้านที่ตัดกันจากเป็นเส้นทะแยงมุมของ Trendline และเส้นแนวนอนของ Fib Level  นั่นก็หมายความว่า เทรดเดอร์อื่นๆอาจจะกำลังมองและรอที่จะเข้าออเดอร์ที่ระดับนี้เหมือนกัน  เช่นเดียวกับเครื่องมือที่ใช้ลากเส้น อื่นๆ การลากเทรนไลน์นั้นมีประโยชน์มาก คุณไม่สามรถรู้ได้เลยว่าเทรดเดอร์อื่นๆลาก Trend line กันยังไงบ้าง แต่คุณสามารถเห็นได้ว่ามันมีแนวโน้มหรือไม่ และถ้าคุณเห็นว่ามันมีแนวโน้มที่เป็นขาขึ้นกำลังก่อตัว คุณก็ควรจะหาวิธีที่จะหาจังหวะที่ดีเพื่อจะเข้าออเดอร์บาย และดังตัวอย่างข้างต้น คุณสามารถใช้ Fibonacci มาช่วยหาจุดเข้าที่มีศักยภาพได้


 Fibonacci  กับ Candle Stick
      ต่อไปเราจะมาดูการใช้ Fibonacci กับรูปแบบของ Candle stick อันที่จริงเราจะมองหารูปแบบแท่งเทียนที่มีนัยยะซึ่งสามารถให้เบาะแสได้ว่าราคาอาจจะยังคงอยู่ในแนวโน้ม  เราอาจจะเรียกแท่งเทียนเหล่านั้นว่า "Fib Stick"
ตัวอย่างต่อไปนี้เป็น EUR/USD ใน TF H1




   เห็นได้ว่าราคาอยู่ในแนวโน้มขาลงในสัปดาห์ ที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าราคาได้พักตัวเป็นการชั่วคราว แล้วที่นี้จะมีโอกาสที่ราคาจะกลับลงไปตามแนวโน้มขาลงตามเดิมได้หรือไม่ ทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราก็จะเอา Fibonacci ออกมาใช้ จากกราฟตัวอย่าง เราใช้สวิงโฮที่ระดับ 1.3364 ในวันที่ 3 มีนาคม และสวิงโลอยู่ที่ 1.2523 ในวันที่ 6 มีนาคม  และเนื่องจากวันนี้เป็นวันศุกร์ เราจึงตัดสินใจว่าจะพักผ่อน และตัดสินใจว่าจะเข้าออเดอร์หลังจากวันหยุดสุดสัปดาห์




    และเมื่อคุณเปิดกราฟมาในวันจันทร์ ก็เห็นว่า EUR/USD พุ่งขึ้นไปเยอะมากเมื่อเทียบจากราคาปิดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เห็นได้ว่าราคาได้หยุดที่ระดับ Fib 50.0% เล็กน้อย แต่ฝั่งผู้ซื้อก็ลากราคาขึ้นไปได้อีก เราจึงตัดสินใจที่จะรอดูราคาที่ระดับ 61.8%  จะต้านราคาอยู่หรือไม่ และในที่สุดก็ราคาก็วิ่งผ่านระดับ 61.8% ไปได้ ใครจะรู้ ราคาอาจจะขึ้นไปเลยก็ได้






     แต่เดียวก่อน !! แท่งเทียนที่ทะลุผ่านระดับ 61.8% ขึ้นไป ปิดแท่งด้วยการเป็น Doji ที่ระดับ 61.8% ของ Fibonacci และถ้าคุณรู้พื้นฐานการพิจารณาแท่งเทียนคุณจะรู้ว่า นี่คือ แท่งเทียนที่มีนัยยะ ทีนี้คุณก็พอเดาได้ว่าราคาจะยังคงอยู่ในเทรนขาลงต่อไป เพราะราคาไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านของ Fib 61.8% ไปได้ และก็เป็นไปได้ว่า เทรดเดอร์คนอื่นๆก็กำลังมอที่ระดับราคานี้เช่นกัน (เมื่อราคาถึงระดับนี้ จังมีแรงเทขายจนทำให้แท่งเทียนที่เป็นขาขึ้น กลายเป็น Doji ไปในที่สุด) และทีนี้ก็ได้เวลาที่คุณจะเปิดเซล แต่ที่สำคัญอย่าลืมสิ่งสำคัญนั่นก็คือการบริหารความเสี่ยง





     และหากว่าคุณเปิดออเดอร์เซลหลังจากที่ เกิด Doji คุณก็จะได้กำไรอย่างงาม เพราะหลังจากที่เกิด Doji แล้ว ราคาก็มีการชะงักนิดนึงก่อนที่จะร่วงลงมาอย่างสวยงาม ดูเหมือนว่าผู้ซื้อจะหมดแรง ทำให้ราคาร่วงลงมาอยู่ในความควบคุมของผู้ขาย
"Fib Stick" นั้นมีประโยชน์มาก เพราะว่าพวกมันสามารถช่วยบอกได้ว่าระดับของ Fibonacci นั้นๆสามารถต้านราคาอยู่หรือไม่ ถ้าดูเหมือนว่าราคาจะถูกถ่วงอยู่ในระดับ Fib ก็มีโอกาสที่เป็นไปได้ว่าเทรดเดอร์อื่นๆ อาจจะกำลังใส่ออเดอร์กันอยู่ในบริเวณแถวนั้น ซึ่งจะช่วยให้แน่ใจได้มากขึ้นว่ามันจะเป็นแนวรับหรือแนวต้านของราคา
ข้อดีอีกอย่างของ Fib Stick คือ คุณไม่จำเป็นต้องตั้งคำสั่ง Limit Order ที่ระดับ Fib เพราะคุณอาจจะกังวลว่าแนวรับหรือแนวต้านนั้นๆ จะสามารถต้านราคาอยู่หรือไม่ แต่เราจะมองหา โซนราคา ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องอยู่ตรงเส้น Fib Level แปะๆ ซึ่งคุณสามารถใช้ความรู้เกี่ยวกับการก่อตัวของรูปแบบแท่งเทียนได้
คุณสามารถรอให้ Fib Stick ฟอร์มตัวที่ระดับเหนือหรือต่ำกว่าเส้นระดับของ Fibonacci ก่อน เพื่อเป็นการยืนยันข้อมูลเพิ่มเติมว่าคุณควรจะเปิดออเดอร์หรือไม่อย่างไร และถ้า Fib Stick ไม่มีการฟอร์มตัว คุณก็สามารถเข้าออเดอร์ได้โดยที่คุณมีข้อมูลว่า ระดับนั้นๆของ Fibonacci น่าที่จะต้านราคาได้




  ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : http://www.thaiforexschool.com/view-article.php?id=507&Page=2



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น