รูปแบบกราฟแท่งเทียนพื้นฐาน


   Spinning Tops

      กราฟแท่งเทียนจะมีไส้เทียนยาวๆ อยู่ด้านบนและด้านล่าง และมีตัวเทียนสั้น เรียกว่า spinning tops สีของแท่งเทียนจะไม่สำคัญมาก รูปแบบของแท่งเทียนบ่งบอกถึงภาวะตลาดที่ลังเล ระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย

ตัวแท่งเทียนเล็กๆ ไม่ว่าจะสีอะไรซึ่งแสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวเล็กน้อยจากราคาเปิดไปจนถึง ราคาปิด ซึ่งบอกว่าทั้งฝั่งผู้ซื้อและฝั่งผู้ขายกำลังต่อสู้แย่งชิงราคากันและไม่มี ความได้เปรียบเสียเปรียบ
แม้ว่า จุดเปิดและปิดจะแตกต่างกันเพียงเล็กน้อย ราคาที่เคลื่อนไหวขึ้นๆ ลงๆ โดยทั่วไป ไม่ว่าทั้งผู้ซื้อหรือผู้ขาย ไม่สามารถแย่งชิงความได้เปรียบซึ่งผลออกมาก็คือ ต่างคนต่างยังเลือกทิศทางไม่ได้
ถ้า spinning top เกิดขึ้นช่วงที่กำลังอยู่ในขาขึ้น นั่นหมายความว่า ตอนนี้ไม่ค่อยมีคนอยากซื้อแล้วและอาจจะเกิดจุดกลับเทรดขึ้นได้
ถ้า spinning top เกิดระหว่างช่วงทิศทางขาลง นั่นหมายถึงไม่ค่อยมีคนอยากเล่นฝั่ง sell มากแล้วและอาจจะเกิดจุดกลับเทรนด์ในทิศทางตรงกันข้ามได้

  Marubozu

ฟังดูเหมือนชื่อเวทมนตร์ วูดู มั๊ย ฉันจะเสกคำถามหาเวทย์ Marubozu ใส่คุณ แต่เป็นโชคดีของคุณที่มันไม่ได้หมายความอย่างนั้น Marubozu หมายถึง ไม่มีไส้เทียน มีแต่ตัวแท่งเทียน ซึ่งขึ้นอยู่กับว่า ตัวแท่งเทียนจะเป็นสีอะไร จุดที่สูงที่สุดและจุดที่ต่ำสุดเป็นจุดเดียวกับจุดเปิดและจุดปิด ถ้าคุณดูตามรูปข้างล่างจะมี Marubozu อยู่สองชนิด


White Marubozu

ประกอบด้วยตัวเทียนสีขาว โดยไม่มีไส้เทียน ราคาเปิดเท่ากับราคาต่ำสุด และ ราคาปิดคือราคาสูงสุด ซึ่งนี่บอกว่าเป็นภาวะกระทิงอย่างเห็นได้ชัดว่าผู้ซื้อกำลังควบคุมตลาดอยู่ ชัดเจน และกราฟแบบนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดภาวะกระทิงอย่างต่อเนื่องหรือ จุดกลับตัวมาสู่ภาวะกระทิงด้วย

Black Marubozu

ประกอบด้วยตัว เทียนสีดำ โดยไม่มีไส้เทียน ราคาเปิดจะเท่ากับราคาสูงสุด และ ปิดที่ราคาต่ำที่สุด นี่เป็นกราฟของภาวะหมี ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อมีอำนาจเหนือตลาด และแสดงให้เห็นว่า ผู้ขายควบคุมราคาทั้งหมดในช่วงราคานี้ บ่งบอกว่าภาวะหมีเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง หรือ เกิดการกลับตัวมาสู่ภาวะหมี

Doji

    Doji คือ กราฟแท่งเทียนมีราคาเปิดและราคาปิด หรือว่าก็คือตัวเทียนน้อยมาก และตัว Doji นี้จะมีตัวแท่งเทียนน้อย และ แทบจะเป็นเส้นบาง ๆ อยู่แล้ว
Doji บอกถึงภาวะที่เกิดแรงดึงทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ราคาเริ่มขยับขึ้นหรือลงในช่วงราคาเปิด แต่สุดท้ายก็ปิด ณ จุดใกล้ๆ ราคาเปิด
ไม่ว่าผู้ซื้อหรือผู้ขายไม่สามารถที่จะมีอำนาจในการควบคุม และผลก็คือออกมา ไม่ไปไหนเลย
ซึ่ง Doji มี4 ประเภท ซึ่งความยาวของไส้เทียนจากจุดต่ำสุดถึงจุดสูงสุดนั้นมีหลายแบบ และทำให้มีรูปแบบของมันมีดังนี้ คือ ดูเหมือนไม้กางเขน หรือว่าเครื่องหมายบวก คำว่า Doji มีหมายถึงรูปแบบเดียวและหลายรูปแบบ



เมื่อ Doji เกิดขึ้น คุณต้องสนใจกับมันเป็นพิเศษกับกราฟช่วงนี้
ถ้า รูปแบบของ Doji หลังจากเกิดแท่งเทียนขึ้นยาวๆ ไม่มีไส้มาได้สักชุดหนึ่ง เหมือนกับเหมือนกับ white marubozus เพราะว่าสัญญาณ Doji บอกว่าผู้ซื้อกำลังหมดแรงและอ่อนตัว ซึ่งผู้ซื้ออยากจะให้ราคาขึ้นอีก แต่มันไม่ได้เป็นอย่างนั้นอีกแล้ว เมื่อฝั่งผู้ขาย กำลังมีอิทธิพลเหนือกว่าตลาดและกำลังหาจังหวะเข้มาในตลาเพื่อจะผลักดันราคา ลง


 จำไว้ว่า หลังจากที่ Doji เกิดขึ้น ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้อง sell ทันทีทันใด เราต้องรอสัญญาณใช้ในการ confirm อยู่ รอให้เกิดภาวะหมี ให้ราคาปิดต่ำกว่าจุดเปิดของ กราฟแท่งเทียนที่ขึ้นยาว ๆ (Marubozu) ก่อนหน้า
ถ้า Doji เกิดขึ้นหลังจาก กลุ่มของกราฟแท่งเทียนสีดำ(แดง) หรือ black marubozu แล้ว สัญญาณ Doji นั้นบอกว่า ฝั่งผู้ขายกำลังหมดแรงและอ่อนตัว ถ้าพวกเขาอยากให้ราคาตกอีก พวกเขาต้อง sell เพิ่ม แต่ว่า ฝั่งผู้ขายตอนนี้มีอิทธิพลน้อยกว่าผู้ซื้อ และผู้ซ้อกำลังคอยโอกาสเพื่อพวกเขาจะได้ราคาที่ถูก

ขณะที่เทรนด์ขาลงกำลังอ่อนตัวเนื่องจากขาดแรงขายจากผู้ขายรายใหม่ แต่ว่าเราก็ยังต้องรอให้มีการคอนเฟิร์มจุดกลับตัว โดยเราต้องหากราฟแท่งเทียนสีขาว(เขียว) ที่ราคาปิดสูงกว่าราคาเปิดของกราฟแท่งเทียนสีดำ






 
  จุดกลับตัวก่อนเกิดเทรนด์

   รูปแบบที่เราจะบอกว่า เกิดจุดกลับตัว ซึ่งควรจะมีจุดที่บอกได้ก่อนเกิดเทรด จุดเกิดสัญญาณว่าเป็นสัญญาณกระทิงซึ่งจะต้องมีการเกิดภาวะหมีและมีจุดกลับ ตัวก่อนที่จะเกิดเทรนด์ขาขึ้น ทิศทางของเทรนด์ สามารถบอกได้โดยใช้ เส้น Trend line, moving average หรือ การใช้การวิเคราะห์ทางเทคนิครูปแบบอื่นๆ

Hammer and Hanging Man

     Hammer กับ hanging man จะมีรูปร่างและความหมายแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ซึ่งขึ้นอยู่กับทิศทางราคาที่ผ่านมา ทั้งคู่จะมีตัวเทียนเล็กๆ น่ารัก (ขาวและดำ) มีไส้เทียนข้างล่างยาว และมีข้างบนโผล่มาอยู่นิดเดียว

      

Hammer

เป็นจุดกลับตัวก่อนเกิดภาวะกระทิง จะก่อตัวขึ้นหลังจากการเกิดเทรนด์ขาลง ที่ชื่อเป็นอย่างนี้เพราะว่า ตลาดกำลังกลับตัวจากจุดต่ำสุด มีลักษณะเหมือนค้อน
เมื่อราคาร่วงลง สัญญาณ hammers จะเกิดขึ้นที่จุดต่ำสุดของราคาก่อนที่ราคาจะเริ่มขึ้นอีกครั้ง ไส้เทียนที่ยาวบ่งบอกถึงราคาที่ผู้ขายพยายามกดดันราคาลง แต่ว่าฝั่งผู้ซื้อสามารถพลิกสถานการณ์มาเป็นฝ่ายได้เปรียบ และปิดใกล้กับจุดเปิด

มีคำพูดหนึ่ง บอกว่า ถ้าเพียงแค่คุณเห็นรูปแบบ hammer เกิดขึ้นในช่วงขาลง ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องส่ง order ทันที คุณควรจะรอให้มีสัญญาณคอนเฟิร์ม ก่อนที่จะตัดสินใจไป สิ่งที่ยืนยันสัญญาณได้ดี ตัวอย่างเช่น ต้องรอให้มีแท่งเทียนสีขาวและปิดเหนือราคาเปิดของแท่งเทียนที่อยู่ด้านซ้าย ของรูปค้อนเสียก่อน

 

 

สิ่งที่ควรจำ
- ไส้เทียนข้างล่างควรจะยาวอย่างน้อยสองหรือสามเท่าของตัวเทียน
- มีไส้เทียนข้างบนอาจจะไม่มี หรือมีนิดหน่อย
- ตัวเทียนจะอยู่ส่วนบนของช่วงราคา
- สีของตัวเทียนไม่ได้มีความสำคัญอะไรพิเศษ

Hanging man

    เป็นรูปแบบกลับตัวของภาวะตลาดหมีซึ่งสามารถบอกแนว ต้านที่สำคัญได้ เมื่อราคาสูงขึ้น การเกิดรูป Hanging man หมายความว่า ฝั่งผู้ขายกำลังเริ่มมีบทบาทมากกว่าผู้ซื้อ และ ไส้เทียนด้านล่างที่ยาวนั้นแสดงถึงราคาที่ผู้ขายได้กดราคาให้ต่ำในช่วงเวลา นั้นๆ แต่ผู้ซื้อสามารถพลิกราคากลับได้ แต่ทำได้แค่ราคาใกล้จุดเปิด ซึ่งเหตุการณ์นี้บอกเราว่า ไม่มีคนซื้อที่อยากซื้ออีกที่จะทำให้ตลาดขึ้นอย่างต่อเนื่องได้

สิ่งที่ควรจำ
- ไส้เทียนยาวๆ ที่อยู่ด้านล่างควรจะยาวเป็นสองหรือสามเท่าของตัวเทียนเป็นอย่างน้อย
- มีไส้เทียนข้อบนอยู่นิดหน่อยหรืออาจจะไม่มี
- ตัวเทียนอยู่ส่วนบนของช่วงราคา
- สีของแท่งเทียนไม่มีความสำคัญ และแท่งสีดำนั้นบอกว่าเทรนด์เป็นขาลงได้ชัดเจนได้มากกว่าแท่งสีขาว


                       รูปแบบต่อไปครับ :  Inverted Hammer and Shooting Star >>



ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆจาก : http://www.jubtadu.com/forex/basic-degree/basic-candlestick.html


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น